แผนการสอน
ประจำภาคเรียนที่
1
ปีการศึกษา 2560
|
||
รหัสวิชา
|
ชื่อวิชา (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
|
หน่วยกิต
|
1023203
|
ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร
Philosophy
of Education and Curriculum Development
|
3 (2-2-5)
|
อาจารย์ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.วาสนา เพิ่มพูน
อาจารย์ ดร. พัชรี ปิยภัณฑ์
อาจารย์
สุชาติ คุ้มสิทธิ์
รองศาสตราจารย์ ดร.
สุเทพ อ่วมเจริญ
อาจารย์
ดร.จิตณรงค์ เอี่ยมสำอางค์
สังกัด คณะครุศาสตร์
คำอธิบายรายวิชา
ปรัชญา
แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม แนวคิด
และกลวิธีการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน หลักการ
การวิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตลอดการประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาการศึกษา
หลักการ แนวคิดในการทำหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
การวิเคราะห์หลักสูตรสามารถจัดทำหลักสูตรได้ การปฏิบัติการประเมินหลักสูตร
และนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
ผลลัพธ์การเรียนรู้
1.
มีความรู้ ความเข้าใจ
ปรัชญา แนวคิด หลักการ และทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม
2.
มีความรู้
ความเข้าใจ วิเคราะห์และสังเคราะห์เกี่ยวกับการจัดการศึกษาและกลวิธีการจัดการศึกษา
เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
3.
มีความรู้
ความเข้าใจ การประยุกต์ใช้ แนวคิด หลักการ ทฤษฎี ในการจัดการศึกษา
เพื่อพัฒนาสถานศึกษา
4.
มีความรู้
ความเข้าใจ แนวคิด หลักการ ทฤษฎี ขั้นตอน รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
5.
มีความรู้
ความสามารถ วิเคราะห์และสังเคราะห์ในการจัดทำหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้
6.
มีความรู้
ความเข้าใจ ประเมินหลักสูตรและความสามารถนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
สาระการเรียนรู้
1.
ความหมาย ความสำคัญ
เกี่ยวกับปรัชญาการศึกษา
2.
ความเป็นมา ประเภท แนวคิด หลักการ
ปรัชญาการศึกษาลักษณะต่าง ๆ
3.
หลักการ แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา
เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม
4.
การจัดการศึกษาและกลวิธีการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
5.
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
6.
แนวทางในการดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
7.
ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ
และรูปแบบในการพัฒนาหลักสูตร
8.
ขั้นตอนและวิธีการพัฒนาหลักสูตร
9.
ปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพล
ในการพัฒนาหลักสูตร
10. ประยุกต์ใช้
แนวคิด หลักการ ทฤษฎี ในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
11. การพัฒนาหลักสูตรกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
12. การจัดทำหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้
13. ประเมินหลักสูตรและความสามารถนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
ตารางกิจกรรมการเรียนรู้
สัปดาห์ที่
|
สาระการเรียนรู้
|
กิจกรรม
|
สื่อ
|
1
|
-
ปฐมนิเทศ
-
ขอบข่ายการเรียนรู้
-
ทดสอบความรู้พื้นฐาน
|
-
บรรยาย
-
แลกเปลี่ยน วางแผน แสดง
ความคิดเห็นเกี่ยวกับวิชา
|
-
เอกสาร แนวการสอน
-
แบบทดสอบ
|
2 - 3
|
ความหมาย
ความสำคัญ
ความ
เป็นมา
ประเภท แนวคิด
หลักการ
เกี่ยวกับปรัชญา
การศึกษา
|
-
บรรยาย
-
อภิปรายกลุ่ม
- ศึกษาค้นคว้า
-
วิเคราะห์ สังเคราะห์
-
นำเสนอผลงาน
|
- เอกสารการสอน
- Power Point คำ
บรรยาย
|
4
|
หลักการ แนวคิด
ทฤษฎีทางการ
ศึกษา
ศาสนา เศรษกิจ สังคม
วัฒนธรรม
|
-
บรรยาย
-
แบ่งกลุ่มอภิปราย
|
- เอกสารการสอน
- Power Point คำ
บรรยาย
|
สัปดาห์ที่
|
สาระการเรียนรู้
|
กิจกรรม
|
สื่อ
|
5
|
-
การจัดการศึกษาและกลวิธีการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
|
-
บรรยาย
-
ศึกษาค้นคว้า
-
สนทนากลุ่ม
|
- เอกสารการสอน
- Power Point
- แหล่งการเรียนรู้
เช่น
Internet
|
6
|
-
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการจัด
การศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่าง
ยั่งยืน
|
-
ศึกษาค้นคว้า
-
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ
บูรณาการ
-
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
|
- เอกสารการสอน
- Power Point คำ
บรรยาย
|
7 - 8
|
-
แนวทางในการดำเนินงานด้าน
การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืน
-
ทดสอบกลางภาค
|
-
บรรยาย
-
อภิปรายกลุ่ม
-
ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้
-
ศึกษากรณีศึกษา
|
- Power Point คำ
บรรยาย
-
ตัวอย่างกรณีศึกษา
- แบบทดสอบ
|
9 – 10
|
-
ความหมาย ความสำคัญ
องค์ประกอบ
ขั้นตอนและ
วิธีการพัฒนาหลักสูตร
|
-
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือ
-
มอบหมายงานในเชิง
วิเคราะห์
|
- เอกสารการสอน
- Power Point คำ
บรรยาย
|
11
|
-
ข้อมูลพื้นฐาน และรูปแบบในการพัฒนาหลักสูตร
|
-
แบ่งกลุ่มอภิปราย แสดง
ความคิดเห็น
-
ฝึกให้นำเสนอผลงานที่
ค้นคว้าด้วยตนเอง
-
ส่งเสริมสนับสนุนให้
นักศึกษามีภาวะผู้นำ
|
- เอกสารการสอน
- Power Point คำ
บรรยาย
-
ใบความรู้
|
12
|
- การพัฒนาหลักสูตรกับ
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
-
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
กระบวนการกลุ่ม
-
มอบหมายงานกลุ่มให้
ปฏิบัติ
-
นำเสนองาน
|
- เอกสารการสอน
- Power Point คำ
บรรยาย
-
ใบงานทำกิจกรรมกลุ่ม
|
สัปดาห์ที่
|
สาระการเรียนรู้
|
กิจกรรม
|
สื่อ
|
13
|
-
การประยุกต์ใช้ แนวคิด
หลักการ ทฤษฎี ในการจัด
การศึกษาเพื่อพัฒนสถานศึกษา
|
-
วิเคราะห์
- สังเคราะห์
- ทำ mapping
-
ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ
|
- mapping
- เอกสารการสอน
- ใบความรู้
|
14
|
-
การจัดทำหลักสูตร การพัฒนา
หลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้
|
-
วิเคราะห์
- ทำ mapping
-
ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ
|
- mapping
- เอกสารการบรรยาย
|
15
|
-
การประเมินหลักสูตรและ
ความสามารถนำผลการประเมินไปใช้ในการพพัฒนาหลักสูตร
-
สรุปเนื้อหา
|
- แลกเปลี่ยนการเรียนรู้
ร่วมกัน
-
สรุปเนื้อหา แนวคิดต่าง ๆ
|
- เอกสารการบรรยาย
-
สรุป
|
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
1.
การแบ่งคะแนน
ระหว่างภาค
70 คะแนน
|
ปลายภาค 30
คะแนน
|
1.
การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และ
การเข้าชั้นเรียน 10 คะแนน
2.
การทำงานกลุ่ม 40
คะแนน
3.
ทดสอบกลางภาค 20 คะแนน
|
1.
ทดสอบ 30 คะแนน
|
2. เกณฑ์การประเมินผล
คะแนน
|
เกรด
|
คะแนน
|
เกรด
|
80 - 100
|
A
|
60 – 64
|
C
|
75 – 79
|
B+
|
55 – 59
|
D+
|
70 – 74
|
B
|
50 – 54
|
D
|
65 - 69
|
C
|
0 - 49
|
E
|
แหล่งการเรียนรู้
1.
เอกสารตำราสิ่งพิมพ์
2.
Internet
3.
เอกสารประกอบการเรียนรู้
4.
ผลงานวิจัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น